IELTS Writing Task 2: Model essay

Đây là bài luận hoàn chỉnh mà tôi viết cho chủ đề sau, các bạn tham khảo nhé.

There are more and more people migrating to big cities in search for a better life. However, others think that life in big cities is also difficult. Discuss both views and give your opinion. 

Recent years have witnessed a strong tendency of migration to developed cities. Although people living in these cities have to face certain difficulties, life in big cities still offers several advantages.

Living in developed cities is detrimental in some aspects. Perhaps the most apparent disadvantage lies in a decreased quality of life among people residing in these cities. One reason is that large cities are densely populated, resulting in a great number of individual transporting vehicles. Gas emission, traffic noise and smell of burned fuels leads to a severely polluted living environment. Besides, many employees working in major regions suffer from work-related stress due to overwhelming workloads and a fear of losing their jobs. In the long run this may result in mental and psychological disorders, which in turn will affect their health negatively.

However, many people argue that it is beneficial to live and work in major cities. One benefit is present in more opportunities to get jobs with high salary. Since main cities play the central role in a country’s economic development, many large companies and incorporations are located here. These organizations usually offer better salary levels than those in rural areas. Moreover, life in major cities is very convenient. It is evident that various kinds of service in developed regions could satisfy almost all the needs of people. Indeed, such utilities as airports and entertainment centers common in urban areas may not be available in less developed regions.

To conclude, it is apparent that people living in big cities have to handle some difficulties. However, I personally believe these drawbacks are exceeded by the benefits that life in these cities provides.

(274 words)

Thực hành

Bạn hãy phân tích các khía cạnh sau của bài luận:

  • Bài luận được cấu trúc như thế nào để làm nổi bật lên quan điểm của người viết?
  • Bài luận có những cấu trúc ngữ pháp nào đáng lưu ý?
  • Những từ/cụm từ đáng lưu ý trong bài luận?

9 Comments on “IELTS Writing Task 2: Model essay”

  1. thangngovan says:

    • Cấu trúc:
    Nêu nhược điểm trước ( decreased quality of life do pollution, work-related stress, dẫn đến overwhelming workloads, mental and psychological disorders). Sau đó, nhấn mạnh lợi ích như get job with high salary, convenient life.
    • Cấu trúc ngữ pháp:
     Câu ghép, câu phức, mệnh đề quan hệ (…mental and psychological disorders, which in turn will affect…)
     Câu chủ động, bị động (…these drawbacks are exceeded by the benefits…)
     So sánh hơn nhất (the most apparent disadvantage)
     So sánh hơn (the most apparent disadvantage)
    • Từ cụm từ đáng chú y:
     Big/developed/main cities, developed regions.
     Detrimental= disadvantage
     polluted living environment
     work-related stress
     overwhelming workloads
     mental and psychological disorders
    • Collocations
     lies in
     resulting in
     leads to
     suffer from
     due to
     In the long run
     get jobs
     play the central role
     offer better salary
     satisfy almost all the needs
     handle some difficulties
    Em có chút thắc mắc chỗ mental và psychological disorders. Mental và psychological em thấy cũng gần giống nhau?
    Anh cho em hỏi làm thế nào để viết nhanh hơn, vì em và bạn em thường viết nhiều hơn 40’ và không có thời gian soát lỗi?

    • Thang Trinh says:

      Mental (tinh thần) và psychological (tâm lý) không hoàn toàn giống nhau đâu Thắng ạ, em tra từ điển tiếng Việt hoặc Anh-Anh thì sẽ thấy. Còn cách viết task 2 sao cho nhanh thì anh sẽ hướng dẫn trong một bài riêng nhé.

  2. redlion22 says:

    Hi anh Thắng ,em rất thích mấy cụm từ này của anh :”main cities play the central role “,”in the long run”, “it is apparent that” và “have witnessed a strong tendency “

    • Thang Trinh says:

      Mấy cụm từ này dùng được trong nhiều bài essay nên em cứ ghi lại nhé, kiểu gì cũng có lúc hữu dụng! Anh thấy cũng không có quá nhiều người viết các cụm từ này cho nên chắc cũng khiến giám khảo ấn tượng đối chút đấy..

  3. try_my_best says:

    hi ,anh Thắng ,anh cho em hỏi là em thấy nhiều giáo viên khuyên là nên đưa ý mà mình sẽ triển khai ở thân bài vào mở bài ,tức là cho giám khảo ,khi đọc mở bài ,sẽ thấy mình sẽ dự định làm gì ở thân bài ấy ạ ,điều này có cần thiết ko hả anh .Dạng đề nào thì sẽ phù hợp ạ ,em thấy nếu bài này mà đưa ý chính vô thì ko ổn ạ .Mà cho em hỏi cụm từ present in trong câu này “One benefit is present in more opportunities to get jobs with high salary.” thì em tra từ điển thì nó ghi là being or existing in a specified place .Ở đây mình dịch sao cho xuôi tai hả anh .Cảm ơn anh vì những bài học rất bổ ích ạ

    • Thang Trinh says:

      Thực ra việc em nói lên ý kiến của mình ngay ở đoạn mở bài hay không nói ngay mà để đến kết luận mới nói cũng không phải là vấn đề lớn đâu. Có lẽ thầy cô khuyên như vậy vì sợ là bị thiếu thời gian, không viết kịp kết luận, kéo theo là không nói lên được ý kiến của mình. Nhưng nếu không viết kịp kết luận thì bài cũng không hoàn chỉnh và có thể bị trừ điểm -> cho nên kiểu gì cũng phải viết được kết luận.

      Anh thì nghĩ là đoạn mở bài nên nói chung chung thôi, mang tính gợi mở là chính để người đọc cảm thấy tò mò muốn biết mình sẽ phân tích chủ đề như thế nào. Sau khi dẫn dắt họ qua thân bài thì mình chốt lại ở đoạn kết luận, như vậy sẽ hợp lý hơn.

      Về từ “present” trong ngữ cảnh mà em hỏi thì dịch thoáng một chút sẽ là “hiện diện/nằm ở” nhé. Câu tiếng Việt sẽ là: Một lợi ích nằm ở chỗ có nhiều cơ hội kiếm được công việc với mức lương cao… Nhưng anh viết thành “is present in…” để cho câu văn tiếng Anh khác lạ một chút thôi – đáp ứng tiêu chí “hàng độc” em ah : )

  4. Ha Du says:

    Thắng ơi cho mình hỏi, trong câu “Gas emission, traffic noise and smell of burned fuels leads to a severely polluted living environment.”, sao lại chia động từ là ” leads to”, mình nghĩ chủ ngữ ở đây là số nhiều thì chỉ là ” lead to ” thôi chứ. Tương tự, ở phần phân tích trước, mình thấy bạn có viết” Living and working in big cities has several advantages.”, mình nghĩ là chủ ngữ ở đây là “living and working” thì phải chia động từ là ” have”? Mong bạn giải thích giùm mình nhé ^^
    Cảm ơn vì bài viết rất hay của bạn^^

    • Thang Trinh says:

      3 danh từ đơn Gas emission, traffic noise và smell of burned fuel có thể gộp lại và coi là 1 danh từ đơn, cho nên động từ có thể chia là leads to. Cách viết này cũng tương tự như câu dưới đây trong đó chủ ngữ là danh từ đơn Environmental pollution.

      Environmental pollution, including gas emission, traffic noise and smell of burned fuels, leads to decreased living quality.

      Ngoài ra để không phải băn khoăn gì cả thì đằng sau chủ ngữ bạn cứ thêm các từ dự đoán như could, may, might và dùng động từ nguyên thể. Đây là áp dụng cho những câu nói về nguyên nhân-hệ quả nhé!

  5. […] tham khảo một số từ/cụm từ “chất lượng cao” trong bài luận hoàn chỉnh này nhé. Các từ/cụm từ này dù giản dị nhưng vẫn hoàn toàn tương ứng với chủ […]


Leave a comment