IELTS Writing: Làm thế nào để không bị ảnh hưởng bởi tâm lý phòng thi?

Nhiều thí sinh IELTS gặp phải tình trạng điểm thi thật thấp hơn so với điểm thi thử. Có nhiều yếu tố dẫn tới tình trạng này, ví dụ như bạn bị giảm phong độ vào hôm thi thật hoặc có thể lý giải chung chung rằng “không may mắn”. Tuy nhiên có một yếu tố mà ai ai cũng gặp phải đó là tâm lý phòng thi. Khi thi thật bạn phải chịu nhiều áp lực nhiều hơn do thời gian làm bài có hạn cộng với bản thân mình cũng lo lắng hơn so với lúc làm bài ở nhà. Vậy cần làm gì để hạn chế tối đa tác động bất lợi của tâm lý phòng thi?

Bạn hoàn toàn có thể làm quen với tâm lý phòng thi, đặc biệt đối với kỹ năng Writing, bằng cách viết bài trong điều kiện giống như lúc thi thật. Cụ thể đó là:

1. Căn giờ để làm bài: viết Task 1 trong tối đa 20 phút và Task 2 trong tối đa 40 phút.

Mỗi lần “thi thử” bạn có thể chỉ viết Task 1 hoặc chỉ viết Task 2, nhưng cũng có thể viết cả Task 1 và Task 2 (trong 60 phút).

2. KHÔNG sử dụng bất cứ phương tiện hỗ trợ nào (ví dụ như từ điển, bài giảng của thầy cô…)

3. Dùng giấy thi thật để viết bài

  • Ngoài tác dụng làm quen với cảm giác thi thật, việc viết bài trên giấy thi còn giúp bạn xác định độ dài tương đối của bài viết: sau khi viết xong bạn đếm số lượng từ và kiểm tra xem với 150 từ của Task 1 và 250 từ của Task 2 thì bài sẽ dài chừng nào trên giấy thi.
  • Bạn có thể tải giấy thi tại đây: https://www.ielts.org/PDF/114184_IELTS_Writing_Answer_Sheet.pdf

Lưu ý:

  • Tuỳ từng người mà cảm giác lo lắng khi đi thi sẽ nhiều ít khác nhau, cũng như việc làm quen với cảm giác phòng thi sẽ nhanh chậm khác nhau.
  • Nhìn chung bạn cần viết bài trong điều kiện thi thật một vài lần rồi sẽ quen dần. Khi đã quen rồi (sau khi viết khoảng 15-20 bài Writing trọn vẹn) thì cũng không cần làm như vậy quá nhiều lần bởi khá mất thời gian.

3 Comments on “IELTS Writing: Làm thế nào để không bị ảnh hưởng bởi tâm lý phòng thi?”

  1. Tien Dat says:

    Rất cảm ơn anh đã chia sẽ kinh nghiệm.

  2. Vy Nguyen says:

    Cám ơn anh rất nhiều!

  3. Yến Nguyễn says:

    Những bài viết của anh rất hay. Nhất là các bài chia sẻ về tư duy, cách lập luận rất rõ ràng, mạch lạc. Em học được rất nhiều từ những bài viết ấy.


Leave a comment